Truyện sáng tác
Nhóm dịch
-
26/06/2025
34 Bình luận
Riêng phần hội thoại, tôi góp ý nên làm cho ngắn gọn hơn và gần với kiểu nói thật của học sinh. Có nhiều câu nhân vật nói lê thê, vòng vo, trong khi nói chuyện bình thường sẽ không như thế. Ví dụ câu "Cái vẻ mặt của cậu giống như muốn ăn đấm vậy, có thôi cười đi không?" câu này dài dòng, có thể viết lại là "Cười gì? Muốn ăn đấm à?" là đủ. Tôi thấy ông cũng hơi tham chi tiết khi mô tả khung cảnh. Ví dụ đoạn mở đầu có thể cắt một nửa vẫn đủ ý. Viết truyện không phải càng nhiều chữ càng tốt mà là chọn đúng chi tiết để người đọc thấy cảnh hiện ra trong đầu. Cái gì dư thừa thì nên bỏ, không cần thiết phải liệt kê cả "tuyết phủ mái nhà, đường, cây, ô, hơi thở trắng mờ..." gom lại một câu gọn là được.
Cuối cùng là vấn đề chuyển cảnh. Đang ở trung tâm thương mại, sau đó tự nhiên "sáng hôm ấy Silver đến nhà Shirik" không có đoạn nào giải thích khoảng thời gian đó trôi qua thế nào, về lúc nào, nghỉ ngơi ra sao. Cái này khiến nhịp truyện bị đứt. Viết truyện thì phải dẫn dắt hợp lý, chứ không phải cứ viết theo kiểu "bây giờ tôi muốn sang cảnh mới thì sang".
Tóm lại, bài này đọc được, có ý tưởng, nhưng vẫn còn yếu về kỹ thuật viết. Tôi nghĩ nếu ông chỉnh cho gọn câu, sửa chính tả, kiểm tra lại hội thoại và logic chuyển cảnh thì sẽ khá hơn nhiều. Nói thẳng thì bây giờ vẫn giống bản nháp chưa biên tập hơn là một bài hoàn chỉnh. Nếu ông muốn phát triển nó thành truyện dài, tôi nghĩ ông nên lên sẵn dàn ý để không bị lạc hướng như đoạn kết bài này.
Nguyên tắc của tôi là khen chê phải song hành. Tuy nhiên, ngoài cốt truyện có tiềm năng, tôi chưa tìm thấy điểm nào để khen.
Còn về góp ý, tôi có vài điểm muốn chia sẻ.
Thứ nhất, việc xây dựng nhân vật còn mờ nhạt. Ngay từ tên nhân vật đã chưa đủ sức thuyết phục. Charlotte, Cao Cheng Jung, Miyabi, Park He Jin, Trịnh Trần Phương Tuấn... Độc giả chưa biết gì về họ, nhưng chỉ nghe tên đã lờ mờ đoán được xuất thân. Tôi thì phải đọc một lúc mới biết hai nhân vật chính đang sống ở Trái Đất, và có cảm giác như tác giả cũng là bạn của họ nên mới gọi bằng biệt danh.
Tiếp đến là chiều sâu tâm lý. Bạn mới chỉ dừng lại ở mức thể hiện tính cách chung chung của nhân vật, chưa đủ để độc giả đồng cảm và nhập tâm. Ví dụ đoạn thể hiện sự đối lập giữa hai nhân vật sau:
[...]
Mua hàng xong, Shirik kéo Silver ra một hàng ghế. Ngồi đối diện Silver, cô bé vẫn hiên ngang ba hoa về game, thể hiện sự tự tin mãnh liệt vào kết quả lần này. Cô bé liên tục nói về những bản cập nhật hay cơ chế mới của trò chơi. Nghe Shirik lảm nhảm, Silver dần mất kiên nhẫn.
“Shirik, chúng ta không còn nhiều thời gian đâu, bài tập hè tớ còn chưa làm xong nữa, về thôi, mai tớ sẽ qua nhà cậu.”
[...]
Silver thuộc kiểu người A, còn Shirik thuộc kiểu người B. Mỗi kiểu người lại có nhiều cấp độ khác nhau, và không ai giống ai cả. Thế nhưng hiện tại, tôi chưa thấy hai nhân vật này có điểm gì nổi bật.
Shirik kéo Silver ra hàng ghế. Phải chật vật một lúc, họ mới tìm được hai chỗ trống. Mông còn chưa kịp đặt xuống ghế, Shirik đã không kiềm được hào hứng mà vội bóc chiếc đĩa game ra. Gương mặt lộ rõ vẻ phấn khích tột độ. Cô hào hứng thao thao bất tuyệt về phiên bản giới hạn này, về chiến thắng gần như chắc chắn của mình, mà không hề để ý đến vẻ mặt khiên cưỡng của Silver. Thực ra, tâm trí Silver đang lang thang ở nơi khác. Bài tập hè chất cao như núi, mà hạn nộp thì dí sát nút. Cái hẹn chơi game của Shirik vừa khiến anh hào hứng lại vừa khiến anh lo lắng. Suy nghĩ miên man một hồi, anh nhận ra Shirik vẫn đang huyên thuyên không ngừng.
Anh ngắt lời cô bé, giọng điệu pha chút mệt mỏi. "Shirik, tớ biết là cậu hào hứng. Nhưng mà... chúng ta vẫn còn bài tập hè chưa làm xong đấy. Cậu nhớ không?"
[...]
Ví dụ trên cho thấy ngôn từ bạn sử dụng còn khá đơn giản. Bạn không chỉ cần thể hiện sự tồn tại của sự vật, sự việc, mà còn phải thể hiện tính chất của nó. A có tính cách B, nhưng tính cách B đó ở mức độ C, và nếu cần thiết thì thể hiện mức độ C đó bắt nguồn từ nguyên nhân D.
Hơn nữa, bạn đang lãng phí tình huống. Một tình huống trong truyện nên được khai thác triệt để để thể hiện nhiều hơn là chỉ để kể. Chúng ta biết gì, hiểu gì từ tình huống đó?
Bên cạnh đó, bạn cũng cần hạn chế tập trung vào những chi tiết không cần thiết. Ví dụ, bạn vừa đề cập đứa bé chơi game, nói game đó đang nổi, rồi miêu tả thái độ tự mãn của nhân vật. Thế nhưng ngay sau đó lại có đoạn hàng người xếp hàng mua game, và thái độ tự mãn đó của nhân vật lại được lặp lại. Bạn đã phí thời lượng để truyền đạt cùng một thông tin.
Cuối cùng là lỗi logic. Bạn cần nhập tâm vào nhân vật hơn. Hãy tưởng tượng mình sống cuộc đời của họ để xem hành động của họ có hợp lý không. Ví dụ, hiếm ai lại hẹn nhau ngoài đường giữa trời đông giá rét (thực ra tôi từng thấy có người ăn mặc thiếu vải, đứng chờ bạn trai giữa trời tuyết, và tôi nghĩ cô ấy không bình thường).
Đại khái đó là vài điều tôi muốn góp ý. Bạn là "quá khứ" của tôi, và tôi có thể là "tương lai" của bạn. Hãy cố gắng.
Bác chờ mấy tiền bối nhận xét rồi sửa còn tốt hơn nhìn mấy lời nhảm của tôi